Cách công nghệ mới quyết định sự thống trị kinh tế

Cách công nghệ mới quyết định sự thống trị kinh tế
Please wait 0 seconds...
Scroll Down and click on Go to Link for destination
Congrats! Link is Generated

 Sự cạnh tranh giữa các cường quốc diễn ra ngày nay, chủ yếu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, bằng sáng chế và giáo dục. Việc khai thác cây cọ ở những khu vực này đưa nó đến gần hơn với vị thế bá chủ toàn cầu.

Theo báo cáo của Trung tâm Đổi mới Dữ liệu của Daniel Castro, Michael McLaulin và Elin Chivot, trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ tăng năng suất và khả năng cạnh tranh mà còn bảo vệ an ninh quốc gia tốt hơn. Đôi khi anh ta phục vụ lợi ích chung - chẳng hạn như chẩn đoán bệnh tật (và điều đó hiệu quả không kém bác sĩ). Tuy nhiên, đôi khi sự ganh đua của AI là một trò chơi có tổng bằng không. Tình huống này xảy ra, ví dụ, trong sử dụng quân sự.

Hoa Kỳ nhận được 44,2 điểm trong số 100 điểm có thể. Vị trí thứ hai thuộc về Trung Quốc với số điểm 32,3. Người châu Âu không có gì để tự hào - họ đứng thứ ba với số điểm 23,5 điểm.

Hoa Kỳ dẫn đầu về tài năng, nghiên cứu, phát triển và thiết bị. Trung Quốc thống trị hạng mục thích ứng và dữ liệu. Các tác giả của báo cáo liệt kê 4 lý do khiến Hoa Kỳ dẫn đầu:

- có nhiều công ty khởi nghiệp sử dụng trí tuệ nhân tạo nhất và nhận được nhiều quỹ tư nhân nhất;

- dẫn đầu về sự phát triển của chất bán dẫn truyền thống và chip máy tính sử dụng AI;

- có những văn bản khoa học tốt nhất liên quan đến trí tuệ nhân tạo Tuy nhiên, đây phần lớn là kết quả của việc nhập khẩu tài năng từ nước ngoài.

Tuy nhiên, các tác giả của báo cáo cho rằng “Trung Quốc đã vượt xa EU và dường như đang nhanh chóng bắt kịp Mỹ”. Gregory K. Allen thuộc Trung tâm An ninh Mỹ mới tin rằng Trung Quốc sẽ không từ bỏ AI. Cụ thể, các kế hoạch của Bộ Giáo dục Trung Quốc cho năm 2018 bao gồm:

 

- tạo ra 50 vật liệu đẳng cấp thế giới cho nghiên cứu AI;

- tạo ra 50 khóa học trực tuyến theo chủ đề và

- 50 tổ chức nghiên cứu, khoa và trung tâm nghiên cứu dành riêng cho AI.

Hơn nữa, Bộ Trung Quốc cũng đang khởi động kế hoạch 5 năm để đào tạo 500 giảng viên AI và 5.000 sinh viên đẳng cấp thế giới.

Công nghệ trong lĩnh vực kinh tế

Các nhà chức trách Trung Quốc, dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình, nhận thức rõ rằng họ cần cố gắng vươn lên dẫn đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và độc lập với công nghệ quốc tế.


Vào tháng 7 năm 2017, The New York Times đưa tin rằng Bắc Kinh đã công bố kế hoạch đảm nhận vị trí dẫn đầu thế giới về AI trước năm 2030. Theo chương trình của Hội đồng Nhà nước, quốc gia này nên xây dựng ngành công nghiệp AI của riêng mình trị giá ít nhất 150 tỷ USD.

Các khoản đầu tư hàng tỷ đô la vào nghiên cứu được kêu gọi để giúp đỡ điều này. Chương trình được lên kế hoạch rộng rãi sẽ bao gồm hỗ trợ cho nông nghiệp, kỹ thuật camera giám sát, kiểm duyệt Internet và dự đoán tội phạm trong tương lai. Kế hoạch này kêu gọi Trung Quốc sánh ngang với Hoa Kỳ vào năm 2020, có những khám phá đột phá vào năm 2025 và trở thành “trung tâm đổi mới trí tuệ nhân tạo tốt nhất thế giới” vào năm 2030.

Đây có thể là một mối quan ngại nghiêm trọng, vì quốc gia này đang chạy một chương trình tín dụng xã hội có tinh thần của Orwellian, công nhận điểm cho các hành động vì xã hội và điểm cho các hành động không được chính quyền khuyến khích. Một kết quả kém có thể làm phức tạp nghiêm trọng cuộc sống hàng ngày.

Cạnh tranh bằng sáng chế là một vấn đề của nền kinh tế ngày nay, trong đó số lượng bằng sáng chế đang tăng với tốc độ cực nhanh. Nếu như năm 1990 có 406.582 bằng sáng chế được công nhận trên toàn thế giới thì năm 2018 đã có không dưới 1.422.800. Erin Doffing nói trên trang web Statista, tăng gấp ba lần được đề cập là kết quả của sự phát triển của truyền thông kỹ thuật số và công nghệ hiện đại, trong đó sự gia tăng của các bằng sáng chế là đáng kể nhất.

Một trong số đó, và có lẽ là đáng tin cậy nhất, là số lượng tất cả các đơn đăng ký được nộp tại một quốc gia nhất định. Năm 2019, 1.401.000 đã được nộp ở Trung Quốc. “Con số này thấp hơn 9,1% so với năm 2018, nhưng vẫn nhiều hơn gấp đôi so với ở Hoa Kỳ,” Aaron Lininger viết trong National Law Review “. “Điều này cho thấy sự năng động của nền kinh tế địa phương, nhưng ít mang lại hiệu quả so với các bang khác, vì ở mỗi bang, các quy tắc công nhận bằng sáng chế là khác nhau”, một trang web phân tích của China Power lưu ý.

Tiêu chí tốt nhất để so sánh là cái gọi là bằng sáng chế bộ ba


Mục đích của thủ tục tốn kém và phức tạp này (đôi khi kéo dài 5-6 năm) là để có được sự bảo hộ ở một số quốc gia cùng một lúc. Trở lại năm 2016, người Trung Quốc cũng không ở vị trí tốt nhất trong thống kê này (6,9% tổng số đơn đăng ký). Thị phần của Hoa Kỳ là 26,1% và của Nhật Bản - 32,2%. Từ những năm 90 của TK XX.  Hoa Kỳ đã nhận được 10.000 bằng sáng chế đã được xác nhận, trong khi Trung Quốc đã vượt quá 2.000 bằng sáng chế riêng trong năm 2013.

Vị trí cao của người Mỹ và Nhật Bản trong bảng xếp hạng có thể xuất phát từ việc 2 trong số 3 văn phòng công nhận bằng sáng chế bộ ba được đặt tại các quốc gia này. Cũng cần lưu ý các đơn đăng ký được nộp trong hệ thống được tạo theo Hiệp ước hợp tác về sáng chế, cung cấp khả năng nộp đơn đăng ký sáng chế ở một số quốc gia cùng một lúc. Trung Quốc tham gia hiệp định này vào năm 1994.

Như Francis Gurry, Giám đốc Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO), chỉ ra, vào năm 1999, tổ chức này đã nhận được 276 đơn xin cấp bằng sáng chế từ Trung Quốc. Năm 2019, con số này tăng hơn 200 lần lên 58.900.

Kết quả là vào năm 2019, Trung Quốc đã vượt qua Hoa Kỳ (đứng ở vị trí đầu tiên kể từ khi tổ chức này bắt đầu hoạt động, tức là từ năm 1967). Harry cũng lưu ý xu hướng dài hạn của nguồn gốc của sự đổi mới đang di chuyển về phía đông. Các ứng dụng tài trợ từ châu Á đã chiếm hơn một nửa số đơn đăng ký trên toàn thế giới.


Nếu chúng ta so sánh các công ty riêng lẻ, kể từ năm 2017, Huawei của Trung Quốc đã liên tục đứng đầu trong số các công ty gửi nhiều đơn đăng ký nhất. Năm 2019, Samsung của Hàn Quốc đứng ở vị trí thứ hai, và công ty Mỹ Qualcomm Inc. nhận huy chương đồng, chỉ sau bục vinh quang (vị trí thứ 4) là công ty Trung Quốc Quảng Đông Oppo Mobile Telecommunications của Trung Quốc (1.927). Mười công ty hàng đầu bao gồm 4 công ty Trung Quốc và chỉ một công ty Mỹ (được đề cập bởi Qualcomm).

Tuy nhiên, danh dự của người Mỹ được các cơ sở giáo dục cứu vãn một chút. Tại đây, trong top 10 trường nộp nhiều hồ sơ nhất là 5 trường đại học Mỹ và chỉ 4 trường đại học Trung Quốc. Đại học California (470) dẫn đầu, Đại học Thanh Hoa đứng thứ hai (265), Đại học Thâm Quyến đứng thứ ba (247) và Viện Công nghệ Massachusetts đứng thứ tư (230), theo Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới.

Getting Info...
Cookie Consent
We serve cookies on this site to analyze traffic, remember your preferences, and optimize your experience.
Oops!
It seems there is something wrong with your internet connection. Please connect to the internet and start browsing again.
AdBlock Detected!
We have detected that you are using adblocking plugin in your browser.
The revenue we earn by the advertisements is used to manage this website, we request you to whitelist our website in your adblocking plugin.
Site is Blocked
Sorry! This site is not available in your country.